หน้าตาดี ความรักดี การงานก็มีโอกาสมากกว่า ?

  • 14 ก.พ. 2567
  • 1106
วาเลนไทน์ วันวาเลนไทน์ ความรัก การงาน Halo effect

หน้าตาดี ส่งผลให้ความรักดี  การงานดีมีโอกาสมากกว่า จริงแค่ไหน ?

คนเรามักตัดสินกันที่หน้าตา ถ้าหน้าตาดี อะไรก็ดูดีไปหมด!!?

 

หน้าตาสวยหล่อ มักทำให้สมองคนเราตัดสินไปว่า อย่างอื่นก็ต้องดีตามไปด้วย เช่น มีความเก่ง เป็นคนดี น่าคบหา โดยเฉพาะเวลาเจอกันครั้งแรก เพราะสิ่งที่เห็นเป็นอย่างแรกและชัดเจนที่สุดก็คือ “หน้าตา”

 

เหมือนอาหารที่มีการจัดแต่งให้ดูดี ก็มักทำให้เรารู้สึกอยากกินและคิดว่ารสชาติต้องอร่อยด้วยแน่ ๆ  ทั้งที่จริงหน้าตาและรสชาติอาจไม่ได้ไปในทางเดียวกันเลย กลายเป็นว่าความสวยงามมักทำให้อะไรก็ดูดีไปหมด ปรากฎการณ์นี้ทางจิตวิทยาเรียกว่า “Halo effect” เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้มนุษย์ตัดสินใจแบบลำเอียงและเป็นส่วนหนึ่งของคำตอบที่ว่า คนหน้าตาดีมักมีโอกาสในเรื่องต่าง ๆ มากกว่า ไม่ว่าจะเป็น ความรัก การงาน หรืออื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

 

แต่ “หน้าตา” หรือสิ่งที่เราต่างมองเห็นกันเป็นอันดับแรกก็ไม่ใช่แค่ใบหน้า แต่ยังรวมถึง รูปร่าง บุคลิกภาพ การแต่งตัว ดังนั้น เราจะดูดีมีเสน่ห์ต่อคนรอบข้าง ไม่จำเป็นว่าต้องมีใบหน้าที่สวยหล่อเท่านั้น การดูแลตัวเอง ดูแลสุขภาพให้มีหุ่นที่สมส่วน การมีบุคลิกภาพที่ดี แต่งตัวถูกกาลเทศะ เหมาะสมกับรูปร่าง ซึ่งเพียงแค่อย่างใดอย่างหนึ่ง ก็ส่งผลให้ภาพรวมที่ออกมาดูดีได้เช่นกัน เช่น ผู้ชายที่หุ่นดี ก็ถูกมองว่าหน้าตาหล่อไปด้วย ซึ่งก็เป็น Halo effect อีกรูปแบบหนึ่งนั่นแหละ และยิ่งถ้ามีหลายส่วนที่สามารถทำให้ดึงดูดได้ ก็ยิ่งช่วยส่งเสริมให้บุคคลนั้นดูโดดเด่นน่าสนใจมากขึ้น

 

โดยสรุปเรื่องนี้ หน้าตาดี ส่งผลให้มีโอกาสที่ดีในเรื่องต่าง ๆ มากกว่า แต่รูปร่าง บุคลิกภาพ การแต่งตัว ก็ส่งเสริมให้เราเป็นคนที่ดูดีได้เช่นกัน อย่างไรแล้ว การตัดสินคนจากหน้าตามักเกิดขึ้นแค่ในระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น แต่ความสัมพันธ์ในระยะยาว ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบของ คู่ชีวิต เพื่อน เจ้านายลูกน้อง จะไปต่อกันได้นานแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับนิสัย ถึงหน้าตาดี นิสัยไม่น่ารัก ก็ไม่มีใครอยากคบหาแน่นอนค่ะ

 

Happy Valentine's Day นะค้า ขอให้แฟน ๆ HR Buddy มีความสุขสมหวังทุกเรื่องที่ปรารถนาเลยนะคะ

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : [email protected]

อัปเดตความรู้สำหรับคนหางาน คนทำงาน สามารถติดตามได้ที่ https://jobbkk.com/go/kr0ws

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top